แชร์

Rumปัง ไม่ใช่ Rumbarrel

อัพเดทล่าสุด: 10 ต.ค. 2024
15 ผู้เข้าชม
Rumปัง ไม่ใช่ Rumbarrel

Rumปัง ไม่ใช่ Rumbarrel
หลายคนอาจจะคุ้นกับชื่อเทคนิค Rumbarrel age ที่เขาเอาสารกาแฟ (green bean) ไปบ่มในถังเหล้าเพื่อให้สารกาแฟดูดซับกลิ่นเหล้าของถังเข้าไปอยู่ในเมล็ดอีกที ดังนั้นพอได้ยินคำว่า Rum จากปรีดาก็นึกถึงเทคนิคนี้และเข้าใจว่าเป็นเรื่องเดียวกัน
ต้องบอกไว้ตรงนี้เลยว่า Rum ปัง ไม่ใช่กาแฟ Rumbarrel ครับ และปรีดาไม่เคยทำกาแฟแนว post processing

-

Rumปัง ทำมายังไง?
สำหรับปรีดาแล้วมันเริ่มจากไอเดียที่ไม่ได้ซับซ้อนของนัก fermentation อย่างพวกเรา #คือการเลือกยีสต์ที่ใช้หมักเหล้ารัมมาใช้ในระหว่างหมักเชอรี่ โดยหากเราเลือกยีสต์ได้ถูกตัว คาแรคเตอร์ของกลิ่นรสแนวเหล้ารัมก็อาจจะเกิดได้โดยที่ยังคงให้ flavor ที่ดีงามอื่นๆเหมือนกาแฟตัวอื่นๆที่ปรีดาเคยทำสำเร็จมาแล้ว


ยีสต์กลุ่ม Saccharomyces cerevisiae มีข้อดีคือมีความแข็งแรง ทำงานได้ในช่วงอุณหภูมิที่กว้างพอสมควร และมักจะให้กลิ่นรสที่ดี โอกาสเกิดความผิดพลาดที่จะเกิดกลิ่นรสด้านลบจากการปนเปื้อนอื่นๆจึงมีน้อย เป็นการช่วยการันตีในระดับหนึ่งเลยว่าเราจะได้กาแฟดีหลังการทดลอง


การทำ fermentation แบบของปรีดามีเพียงแค่นี้ครับ คือ ทำความสะอาดเชอร์รี่ที่สุกเต็มที่ เติมยีสต์ที่สามารถสร้างคาแรคเตอร์กลิ่นรัมลงไปในสัดส่วนที่เหมาะสม ควบคุมอุณหภูมิและติดตามการหมักเพื่อเลือกจังหวะยุติการหมักที่ดีที่สุด จากนั่นจึงนำขึ้นตากในห้อง LTLH ที่จะช่วยถนอมคุณค่าและมีช่วงเวลาพัฒนากลิ่นรสที่เต็มที่ขึ้นไปอีก จนกระทั่งเชอร์รี่แห้งสนิทที่ความชื้น 10-11%
ตอนนี้ Rum ปัง พร้อมแล้วครับ 


ขอบอกเลยว่ามันว้าวแบบมีรสนิยม ถูกใจสายลิเคียวแน่นอน และที่ดีงามก็คือ #กาแฟคลีนมาก รับประกันโดยปรีดาที่ไม่เคยทำให้แฟนผิดหวัง


แล้วเจอกันนะครับ Rumปัง ลำปาง ไม่ลำพัง

บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy