แชร์

Extraction in Aeropress

อัพเดทล่าสุด: 15 ต.ค. 2024
9 ผู้เข้าชม
Extraction in Aeropress

Extraction in Aeropress

Aeropress เป็นอุปกรณ์ชงที่สนุกมากเพราะคนชงสามารถคิดประยุกต์เทคนิคออกไปได้หลากหลายมาก การสกัดที่เกิดใน Aeropress มีทั้งการแช่ (immersion) การสกัดภายใต้แรงดัน โดยผู้ชงจะควบคุมได้ทั้งอัตราการไหล ระยะเวลาสกัด และยังเพิ่มลูกเล่นอื่นๆกันอีกเยอะแยะ

การสกัดที่เกิดขึ้นใน Aeropress มีหลายอย่างหลายขั้นตอนครับ มาดูกันเนอะ

1. การคน ช่วยเพิ่มการละลายตั้งแต่แรกก่อนจะแช่สกัด

2. การแช่สกัด เมื่อปล่อยให้ผงกาแฟอยู่ในน้ำร้อน เวลา อุณหภูมิ และความละเอียดของผงกาแฟ เป็นตัวแปรที่จะกำหนดประสิทธิภาพในการสกัด พูดง่ายๆ ว่าจะดึงสารประกอบในผงกาแฟออกมาได้มากแค่ไหน

ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า ดึงมาได้มากๆ ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องดีเสมอก็ได้นะครับ เพราะรสขม ฝาด เฝื่อน ก็สามารถออกมาได้มากด้วย ไม่ใช่แค่รสชาติส่วนที่เราอยากได้เท่านั้น

นักชงที่เก่งๆ จะอยากได้การสกัดที่ดีคือไม่มากไป (over) หรือ น้อยไป (under)

3. แรงดันอากาศดันน้ำร้อนผ่านผงกาแฟและฟิลเตอร์ในระหว่างสกัด และการสกัดภายใต้แรงดัน

พอพี่นักชงเริ่มดันก้านกด Plunger เพื่อให้น้ำกาแฟไหลลงมาหา server ก็จะเกิดการสร้างแรงดันในการสกัด (back pressure) ขึ้นในระดับหนึ่ง (0.35-0.75 Bar) ซึ่งถือเป็นแรงดันที่ต่ำกว่าแรงดันในการชงเอสเปรสโซ (9 Bar) แรงดันใน Aeropress จะช่วยให้สารประกอบออกมาได้มากขึ้นทั้งกรด น้ำตาล และไขมัน อย่างไขมันนี่เป็นสารประกอบที่ละลายน้ำยากหรือออกมาได้แค่ระดับหนึ่ง เมื่อใช้แรงดันช่วยบีบบังคับ ไขมันก็จะออกมาได้มากขึ้น

บอดี้จากการชง Aeropress จึงมักจะมากกว่าการดริปเล็กน้อย

เพิ่มเติมอีกนิดครับว่า ไขมันเป็นสารประกอบที่ช่วยเก็บกลิ่น (aroma) เอาไว้ได้ดี แล้วกลิ่นก็จะค่อยๆออกมาในระหว่างการดื่มได้ยาวนานขึ้น

4. อัตราการไหล หรือ Flowrate สามารถควบคุมได้โดยการใช้แรงกดที่เหมาะสม ซึ่งตรงนี้ก็คือการควบคุมระดับแรงดันและระยะเวลาการสกัดนั่นเอง

----

เขียนมาหลายเรื่องแล้ว ใครอยากให้เขียนเรื่องอะไรอีก บอกมาได้เน้อ

พี่กี้

14/10/67

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
Mokaทำงานยังไง วิทยาศาสตร์การชงสำหรับเด็กเนิร์ด
เขียนเรื่องวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการชงมาหลายตอนชักติดลม วันนี้ขอเขียนเรื่อง Moka ยอดฮิตเสียหน่อย
Channeling ทำไมต้องตั้งใจแทมป์ ทำไมถึงห้ามเคาะพอร์ตาฟิลเตอร์
ปัญหาเรื่องกาแฟชงเอสเปรสโซ่แล้วได้รสขมๆเฝื่อนๆ บอดี้ไม่ค่อยมี ฟีลค่อนไปทาง watery
วิทย์ใน Siphon
การชงกาแฟเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ที่ประกอบกันเป็นความสุนทรีย์ ไม่ว่าจะเป็นวิธีชงแบบใดเราก็จะพบเบื้องหลังเป็นหลักการวิทย์ทั้งสิ้น
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy