แชร์

วิทย์ใน Siphon

อัพเดทล่าสุด: 10 ต.ค. 2024
8 ผู้เข้าชม
วิทย์ใน Siphon

วิทย์ใน Siphon


การชงกาแฟเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ที่ประกอบกันเป็นความสุนทรีย์ ไม่ว่าจะเป็นวิธีชงแบบใดเราก็จะพบเบื้องหลังเป็นหลักการวิทย์ทั้งสิ้น


เมื่อมองเห็นคนชงกาแฟไซฟ่อน เด็กเนิร์ดเห็นอะไรบ้าง?
1. น้ำในกระเปาะร้อนขึ้น เพราะมีการ แผ่รังสีความร้อน (Radiation) จากแหล่งให้ความร้อนอย่างหลอดฮาโลเจนไปยังกระเปาะแก้วและน้ำที่อยู่ภายใน


2. อากาศหรือก๊าซร้อนขึ้นเกิดการขยายปริมาตร ตามกฏของชาร์ลส์ (Charles's law) และในระบบที่ปริมาตรคงที่ ความดันจะเพิ่มขึ้นตามกฏของบอยล์ (Boyle's law) ส่งผลทำให้น้ำถูกดันจากกระเปาะแก้วส่วนล่างขึ้นไปยังส่วนบน


3. การคนหรือกวนผงกาแฟให้เข้ากันกับน้ำร้อนช่วยเพิ่มให้เกิดการทำละลายหรือการสกัดได้มากขึ้น ตามสมการของการแพร่ (Diffusion Equation) ที่สารประกอบจะแพร่จากบริเวณที่มีความเข้มข้นมาก (จากในเซลล์ผงกาแฟ) ออกไปยังบริเวณที่มีความเข้มข้นน้อยกว่า โดยความเร็วในการกวนจะไปเพิ่มค่าสัมประสิทธิ์ของการแพร่ให้สูงขึ้น (Diffusion coefficient, D) ทำให้อัตราการแพร่สูงขึ้น


4. อุณหภูมิของน้ำมีผลโดยตรงต่อการสกัดกาแฟ ภายใต้สมการของอาร์เรเนียส (Arrhenius Equation) ที่อุณหภูมิเป็นตัวแปรหนึ่งที่กำหนดอัตราการสกัด ยิ่งอุณหภูมิสูง อัตราการสกัดก็สูงตาม


อย่างไรก็ตาม เหตุผลหนึ่งที่การชงไซฟ่อนมักจะให้รสชาติที่นุ่มนวลและบอดี้เต็มนั้นก็เพราะว่า อุณหภูมิของน้ำที่ขึ้นไปอยู่กระเปาะด้านบนมีค่าที่เหมาะสมคือประมาณ 90-94 องศาเซลเซียส และสามารถรักษาระดับอุณหภูมิในระหว่างการสกัดได้นิ่ง
ทริคสำคัญอยู่ที่การคุมความแรงของไฟในช่วงสกัดให้น้ำในกระเปาะบน "ร้อนมากพอแต่ไม่ถึงกับเดือด" ถ้าน้ำออกอาการเดือดปุ๋งๆๆ กาแฟของเราก็มักจะไม่นุ่มนวลแต่ออกไปทางขมเข้ม เฝื่อนฝาดได้
ว่าแล้วก็ไปหาไซฟ่อนมาเล่นกันได้เลยเพื่อนๆ อย่าลืมชงกับกาแฟของปรีดาด้วยล่ะ


---

กาแฟปรีดาสำหรับชงไซฟ่อน
คั่วอ่อน : แนะนำ SCM เต็มรสครบถ้วนทั้งเปรี้ยว หวาน บอดี้นุ่ม บาลานซ์มาก
คั่วกลาง : แนะนำ Simply sweet ตัวนี้ทานง่ายมากที่สุด
คั่วเข้ม : แนะนำ Original Blend เป็นเบลนด์คลาสสิคที่มีมานับแต่ก่อตั้งโรงคั่วเลย เข้ม หนักแน่น แต่ก็นุ่มนวล หวานฉ่ำคาราเมลมากครับ


#วิทย์ในSiphon #PredaBrewingScience

บทความที่เกี่ยวข้อง
Extraction in Aeropress
Aeropress เป็นอุปกรณ์ชงที่สนุกมากเพราะคนชงสามารถคิดประยุกต์เทคนิคออกไปได้หลากหลายมาก
Mokaทำงานยังไง วิทยาศาสตร์การชงสำหรับเด็กเนิร์ด
เขียนเรื่องวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการชงมาหลายตอนชักติดลม วันนี้ขอเขียนเรื่อง Moka ยอดฮิตเสียหน่อย
วิทยาศาสตร์เบื้องหลังของการชงกาแฟ
เค้าใช้หลักการวิทย์อะไรบ้างนะ? CoffeeBrewing #Scienceวิทยาศาสตร์เบื้องหลังของการชงกาแฟ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy